ದೆಹಲಿ-ಮುಂಬೈ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ವೇಯ 12 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ವಿಭಾಗವು ರಣಥಂಬೋರ್ ಹುಲಿ ಅಭಯಾರಣ್ಯದ ಬಫರ್ ವಲಯದ ಮೂಲಕ ಹಾದುಹೋಗುತ್ತದೆ. “ಇದು ಭಾರತದ ಅತಿ ಉದ್ದದ ಪ್ರಾಣಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆ ಕಾರಿಡಾರ್” ಎಂದು NHAI ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಅಧಿಕಾರಿ ಪ್ರದೀಪ್ ಅತ್ರಿ ಹೇಳಿದ್ದಾರೆ.
ನವದೆಹಲಿ (ಜು.2): ಪರಿಸರ ಸಂರಕ್ಷಣೆ ಮತ್ತು ಮೂಲಸೌಕರ್ಯ ಅಭಿವೃದ್ಧಿಯನ್ನು ಸಂಯೋಜಿಸುವ ಒಂದು ಮಹತ್ವದ ಕ್ರಮದಲ್ಲಿ, ಭಾರತೀಯ ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ (NHAI) ದೇಶದ ಮೊದಲ ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆ ಕಾರಿಡಾರ್ ಅನ್ನು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಹೆದ್ದಾರಿಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ಮಿಸಿದೆ. ದೆಹಲಿ-ಮುಂಬೈ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ವೇಯ 12 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ವಿಭಾಗವು ರಣಥಂಬೋರ್ ಟೈಗರ್ ರಿಸರ್ವ್ನ ಬಫರ್ ವಲಯದ ಮೂಲಕ ಹಾದುಹೋಗುತ್ತದೆ. ಇದು ಐದು ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆಗಳನ್ನು ಮತ್ತು ಸುರಕ್ಷಿತ ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಚಲನೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಲು ಭಾರತದ ಅತಿ ಉದ್ದದ ಅಂಡರ್ಪಾಸ್ ಅನ್ನು ಹೊಂದಿದೆ.
ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಇದೇ ಮೊದಲ ಬಾರಿಗೆ ಮಾನವ ಸಂಚಾರಕ್ಕೆ ಮಾತ್ರವಲ್ಲದೆ, ಕಾಡು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಆವಾಸಸ್ಥಾನ ಮತ್ತು ಜೀವಗಳನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ವೇಯನ್ನು ಯೋಜಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಭಾರತೀಯ ವನ್ಯಜೀವಿ ಸಂಸ್ಥೆ ಮತ್ತು ಪರಿಸರ ಮತ್ತು ಅರಣ್ಯ ಸಚಿವಾಲಯದ ಸಮಾಲೋಚನೆಯೊಂದಿಗೆ ಸ್ಥಾಪಿಸಲಾದ ಈ ಪ್ರದೇಶವು ರಣಥಂಬೋರ್ ಮತ್ತು ಚಂಬಲ್ ಕಣಿವೆಯ ನಡುವಿನ ಪರಿಸರ ವಿಜ್ಞಾನದ ಶ್ರೀಮಂತ ಪ್ರದೇಶದ ಮೂಲಕ ಹಾದುಹೋಗುತ್ತದೆ, ಇದು ಹುಲಿಗಳು, ಕರಡಿಗಳು, ಚಿರತೆಗಳು ಮತ್ತು ಇತರ ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಆವಾಸಸ್ಥಾನವಾಗಿದೆ.
ಈ ಕಾರಿಡಾರ್ ಇಡೀ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ವೇಯ ಅತ್ಯಂತ ಕಷ್ಟಕರವಾದ ವಿಭಾಗಗಳಲ್ಲಿ ಒಂದಾಗಿದೆ ಎಂದು NHAI ಪ್ರಾದೇಶಿಕ ಅಧಿಕಾರಿ ಪ್ರದೀಪ್ ಅತ್ರಿ ತಿಳಿಸಿದ್ದಾರೆ. “ನಿರ್ಮಾಣ ಮತ್ತು ನಿರ್ಮಾಣದ ನಂತರದ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳೆರಡರಲ್ಲೂ, ಪ್ರಾಣಿಗಳ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಆವಾಸಸ್ಥಾನವು ಹೆದ್ದಾರಿಯೊಂದಿಗೆ ಸಹಬಾಳ್ವೆ ನಡೆಸಬಹುದೆಂದು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು ನಾವು ಅತ್ಯಂತ ಜಾಗರೂಕರಾಗಿರಬೇಕು” ಎಂದು ಅವರು ಹೇಳಿದರು ಎಂದು ANI ವರದಿ ಮಾಡಿದೆ.
500 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ ಈ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆಗಳನ್ನು ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಮುಕ್ತ ಚಲನೆಗೆ ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡಲು ಪ್ರದೇಶದ ನೈಸರ್ಗಿಕ ಬಾಹ್ಯರೇಖೆಗಳನ್ನು ಉಳಿಸಿಕೊಂಡು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ. ಹೆಚ್ಚುವರಿಯಾಗಿ, ದೊಡ್ಡ ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿ ಹಾದುಹೋಗುವಂತೆ ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು 1.2 ಕಿಮೀ ಅಂಡರ್ಪಾಸ್ ಅನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಈ ವಿಭಾಗದಲ್ಲಿ ಸುಮಾರು 5 ಕಿ.ಮೀ. ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ವೇಯನ್ನು ನೈಸರ್ಗಿಕ ಭೂದೃಶ್ಯವನ್ನು ಸಂರಕ್ಷಿಸಲು ಎತ್ತರಿಸಲಾಗಿದೆ ಅಥವಾ ಕೆಳಕ್ಕೆ ಇಳಿಸಲಾಗಿದೆ, ಆದರೆ ವನ್ಯಜೀವಿಗಳು ರಸ್ತೆಗೆ ಅಲೆದಾಡುವುದನ್ನು ತಡೆಯಲು ಮತ್ತು ಸಂಚಾರ ಶಬ್ದವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು 4 ಮೀಟರ್ ಎತ್ತರದ ಗೋಡೆ ಮತ್ತು 2 ಮೀಟರ್ ಧ್ವನಿ ತಡೆಗೋಡೆಗಳನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲಾಗಿದೆ.
ನಿರ್ಮಾಣದ ಸಮಯದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಚಟುವಟಿಕೆಯನ್ನು ಸೂಕ್ಷ್ಮವಾಗಿ ಗಮನಿಸಲಾಗುತ್ತಿತ್ತು ಎಂದು ಅತ್ರಿ ಹೇಳಿದರು. “ಯಾವುದೇ ಪ್ರಾಣಿ ಆಕಸ್ಮಿಕವಾಗಿ ನಿರ್ಮಾಣ ವಲಯಕ್ಕೆ ಅಲೆದಾಡದಂತೆ ಅಥವಾ ಯಾವುದೇ ಹಾನಿಯನ್ನು ಎದುರಿಸದಂತೆ ನಾವು ಪ್ರತಿ 200 ಮೀಟರ್ಗೆ ಕಾರ್ಮಿಕರನ್ನು ನಿಯೋಜಿಸಿದ್ದೆವು. ಅಂತಹ ಸೂಕ್ಷ್ಮ ವಲಯದಲ್ಲಿದ್ದರೂ, ನಿರ್ಮಾಣ ಹಂತದಲ್ಲಿ ಒಂದೇ ಒಂದು ಅಹಿತಕರ ಘಟನೆ ಸಂಭವಿಸಿಲ್ಲ ಎಂದು ಹೇಳಲು ನಾವು ಹೆಮ್ಮೆಪಡುತ್ತೇವೆ.” ಎಂದಿದ್ದಾರೆ.
ಅತಿ ಉದ್ದದ ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆ
ಈ ಮಾರ್ಗಗಳ ನಿರ್ಮಾಣದ ನಂತರ ಹುಲಿ ಮತ್ತು ಕರಡಿಗಳ ಚಲನೆಯ ಹಲವಾರು ನಿದರ್ಶನಗಳನ್ನು ಕ್ಯಾಮೆರಾದಲ್ಲಿ ಸೆರೆಹಿಡಿಯಲಾಗಿದೆ ಎಂದು ಅವರು ಗಮನಿಸಿದರು. “ಇದು ಭಾರತದ ಅತಿ ಉದ್ದದ ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆ ಕಾರಿಡಾರ್ ಆಗಿದೆ. ನಾವು 2.5 ಕಿಲೋಮೀಟರ್ ಉದ್ದದ ಪ್ರದೇಶವನ್ನು ನೈಸರ್ಗಿಕ ಭೂಪ್ರದೇಶದೊಂದಿಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಜೋಡಣೆಯಲ್ಲಿ ನಿರ್ವಹಿಸಿದ್ದೇವೆ, ಇದು ದೇಶದಲ್ಲಿ ಈ ರೀತಿಯ ಅತಿ ಉದ್ದದ ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆಯಾಗಿದೆ.” ಎಂದಿದ್ದಾರೆ.
ಸುರಕ್ಷಿತ ಮಾರ್ಗವನ್ನು ಒದಗಿಸುವುದರ ಜೊತೆಗೆ, ಈ ಯೋಜನೆಯಲ್ಲಿ 35,000 ಸಸಿಗಳನ್ನು ನೆಡಲಾಗಿದೆ, ಮಳೆನೀರು ಸಂಗ್ರಹ ಸಾಧನಗಳ ನಿರ್ಮಾಣ ಮತ್ತು ಮಾಡ್ಯುಲರ್, ಕಡಿಮೆ-ತ್ಯಾಜ್ಯ ನಿರ್ಮಾಣ ವಿಧಾನಗಳ ಬಳಕೆ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವಾರು ಪರಿಸರ ಸ್ನೇಹಿ ವೈಶಿಷ್ಟ್ಯಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿತ್ತು.
ದಿ ಟ್ರಿಬ್ಯೂನ್ನ ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಯೋಜಿತ ಜಿರಾಕ್ಪುರ ಬೈಪಾಸ್ ಯೋಜನೆಯ ಭಾಗವಾಗಿ ಪಂಜಾಬ್ ತನ್ನ ಮೊದಲ ನಗರ ವನ್ಯಜೀವಿ ಕಾರಿಡಾರ್ ಅನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಯೋಜಿಸಿದೆ. ಇದು ಜಿರಾಕ್ಪುರದ ಪೀರ್ ಮುಚಲ್ಲಾ ಬಳಿಯ ಸಂರಕ್ಷಿತ ಅರಣ್ಯ ಪ್ರದೇಶದ ಮೂಲಕ 3 ಕಿಮೀ ಎತ್ತರದ ರಸ್ತೆಯನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ, ಇದು ವನ್ಯಜೀವಿಗಳು ಸುರಕ್ಷಿತವಾಗಿ ಹಾದುಹೋಗಲು ಅನುವು ಮಾಡಿಕೊಡುತ್ತದೆ ಮತ್ತು ಆ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಸಂಚಾರ ದಟ್ಟಣೆಯನ್ನು ನಿವಾರಿಸುತ್ತದೆ.
ದಿ ಇಂಡಿಯನ್ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ನ 2024 ರ ವರದಿಯ ಪ್ರಕಾರ, ಮಹಾರಾಷ್ಟ್ರದ ಸಮೃದ್ಧಿ ಮಹಾಮಾರ್ಗ್ ಪ್ರಾಣಿಗಳು ಮತ್ತು ಪಾದಚಾರಿಗಳಿಗೆ 209 ಅಂಡರ್ಪಾಸ್ಗಳು ಮತ್ತು ವನ್ಯಜೀವಿಗಳ ಸಂಚಾರಕ್ಕಾಗಿ ಎಂಟು ಅಂಡರ್ಪಾಸ್ಗಳು ಮತ್ತು ಓವರ್ಪಾಸ್ಗಳು ಸೇರಿದಂತೆ ವಿವಿಧ ರಚನೆಗಳನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ.
2023 ರ ಆರಂಭದಲ್ಲಿ, NHAI ವವುತಮಲೈ ಮೀಸಲು ಅರಣ್ಯ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯಲ್ಲಿ ವನ್ಯಜೀವಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆಯ ನಿರ್ಮಾಣವನ್ನು ಪ್ರಾರಂಭಿಸಿದೆ ಎಂದು ದಿ ನ್ಯೂ ಇಂಡಿಯನ್ ಎಕ್ಸ್ಪ್ರೆಸ್ ವರದಿ ಮಾಡಿದೆ. ವವುತಮಲೈ ಮೀಸಲು ಅರಣ್ಯವು ವಾಡಿಪಟ್ಟಿ ಮತ್ತು ದಿಂಡಿಗಲ್ ಅನ್ನು ಸಂಪರ್ಕಿಸುವ 29.96 ಕಿಮೀ ಉದ್ದದ ರಿಂಗ್ ರಸ್ತೆಯ 210 ಮೀಟರ್ ಉದ್ದವನ್ನು ಒಳಗೊಂಡಿದೆ. ಈ ಪ್ರದೇಶದಲ್ಲಿ ಪ್ರಾಣಿಗಳ ಅತಿಕ್ರಮಣವನ್ನು ಕಡಿಮೆ ಮಾಡಲು, ಅರಣ್ಯ ಇಲಾಖೆಯು ಪ್ರಾಣಿಗಳಿಗಾಗಿ ಮೇಲ್ಸೇತುವೆಯನ್ನು ನಿರ್ಮಿಸಲು ಯೋಜಿಸಿತ್ತು, ಅದನ್ನು ಜೂನ್ 2022 ರಲ್ಲಿ ತೆರವುಗೊಳಿಸಲಾಯಿತು.